สถานการณ์เอทานอลซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตก๊าซโซฮอลล์ของประเทศไทย
1. สถานภาพปัจจุบัน/ สิ่งที่การดำเนินการแล้ว
1.1 โรงงาน
- ปัจจุบันมี 20 แห่ง รวม 4.79 ลล./วัน ประกอบด้วย
- กากน้ำตาล 10 แห่ง 2.18 ลล./วัน
- มัน+กากน้ำตาล 4 แห่ง 0.7 ลล./วัน
- อ้อย 1 แห่ง 0.23 ลล./วัน
- มัน สำปะหลัง 6 แห่ง 1.68 ลล./วัน
- กำลังก่อสร้าง 3 แห่ง 1.37 ลล./วัน ใช้มันสำปะหลัง เป็นวัตถุดิบ
1.2 สถานะภาพเอทานอล
- การใช้เอทานอล 2.38 ล้านลิตร/วัน (ณ ก.พ. 56)
- สถานีบริการ 4,875 แห่ง เป็น ปั้ม E20จำนวน 1,604 สถานี (มีนาคม 56)
และ E85 จำนวน 77 สถานี (มีนาคม 56)
1.3 ราคาเอทานอลอ้างอิง เม.ย 56 23.12 บาท/ลิตร
1.4 ปริมาณการส่งออกเอทานอล
2. ข้อมูล กฎเกณฑ์และนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการใช้มันสำปะหลังผลิตเป็นเอทานอลและน้ำมันเชื้อเพลิง
2.1 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2555 เห็นชอบให้ดำเนินการโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง ปี 2555/2556 โดยใช้มันสำปะหลังผลิตเอทานอลจำนวน 1.6 ล้านตัน
2.2 ต่อมาคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ในการประชุมครั้งที่ 35/2555(ครั้งที่ 132) เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 ได้มีมติเห็นชอบการปรับสูตรราคาเอทานอลตามสัดส่วนการใช้เอทานอลมันสำปะหลังที่เพิ่มขึ้น โดยกำหนดสูตรราคาเอทานอลตามสัดส่วนการใช้เอทานอลจากกากน้ำตาล : มันสำปะหลัง เท่ากับ 62 : 38 และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามมติ ครม. ต่อไป โดยหลังจากยกเลิกน้ำมันเบนซิน 91 หลังจากวันที่ 1 มกราคม 2556 แล้ว คาดว่าปริมาณการใช้เอทานอลจะเพิ่มขึ้นจากประมาณ 1.3 ล้านลิตรต่อวันในปี 2555 เป็น 2.0 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งจะทำให้มีปริมาณการใช้เอทานอลที่ผลิตจากมันสำปะหลังเป็น 760,000 ลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นจากประมาณ 200,000 ต่อวัน ในปี 2555 ดังนี้
- ปริมาณการใช้เอทานอลเฉลี่ยทั้งปี 2556 จำนวน 2 ล้านลิตร/วัน
- ปริมาณการใช้เอทานอลทั้งปี 2556 จำนวน 720 ล้านลิตร
- ปริมาณเอทานอลจากมันสำปะหลังปี 2556(คำนวนที่สัดส่วน 38%) จำนวน 273.6 ล้านลิตร
- ปริมาณมันสดที่ใช้ในการผลิตเอทานอลทั้งปี 2556 จำนวน 1.71 ล้านตัน
3. สถานภาพการส่งเสริมการผลิตการใช้เอทานอล
ในเดือนสิงหาคม 2554 ประเทศไทยมีการใช้น้ำมันเบนซินทั้งออกเทน 91 และ 95 วันละ 8.39 ล้านลิตรและมีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ประมาณวันละ 12.04 ล้านลิตร หรือคิดเป็นยอดการใช้เอทานอลได้วันละ 1.29 ล้านลิตร
ต่อมามีนโยบายยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ในวันที่ 1 มกราคม 2556 ทำให้ยอดการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้นเป็น 20.13 ล้านลิตรต่อวัน หรือคิดเป็นยอดการใช้เอทานอลเท่ากับ 2.38 ล้านลิตร ต่อวัน โดยมีการใช้น้ำมันเบนซิน (ออกเทน 91 และ 95) ประมาณ 2 ล้านลิตรต่อวัน (ข้อมูล ณ กุมภาพันธ์ 2556)
สำหรับการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ในระยะต่อไปจะเน้นการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ E20 และ E85 เป็นสำคัญ โดยมีเป้าหมายการใช้เอทานอลอยู่ที่ 3.0 ล้านลิตร/วัน ในปี 2558 และ 9.0 ล้านลิตร/วันในปี 2564
4. ปัญหาอุปสรรค
4.1 การใช้เอทานอลในประเทศ
1) สถานีบริการน้ำมัน E20 มีจำนวน 1,604 แห่ง ไม่เพียงพอที่จะรองรับกับรถยนต์ E20 ที่มีประมาณ 1 ล้านคัน ในปัจจุบัน
2) โครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ E85 ที่ให้ส่วนลด 3 % จากรถยนต์รถยนต์ E20 จำกัดเฉพาะรถยนต์ขนาด 1,780 – 3,000 ซีซี ทำให้การเพิ่มขึ้นของรถยนต์ E85 น้อย
3) การจำหน่ายเอทานอล 95 ดีกรีขึ้นไป เพื่อรองรับการใช้เอทานอล 95 % เป็นเชื้อเพลิง เช่น ED 95 ในรถบัสเครื่องยนต์ดีเซล ยังไม่สามารถทำได้
4) ไม่อนุญาตให้ผู้ผลิตเอทานอลจำหน่ายเอทานอลให้ภาคอุตสาหกรรม
5) ไม่อนุญาตให้ผู้ผลิตสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนเอทานอล (Swap)
Attachment | Size |
---|---|
![]() | 339.23 KB |