โครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่
การส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นต่อการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ และสร้างความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซลให้เพิ่มมากขึ้น
การส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นต่อการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ และสร้างความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซลให้เพิ่มมากขึ้น
ปัญหาด้านเศรษฐกิจของโลกได้ส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วนของสังคม ซึ่งประเทศไทยมีแนวโน้มสูงมากที่จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย ซึ่งรวมไปถึงปัญหาด้านความมั่นคงของพลังงานในประเทศ ดังนั้นกระทรวงพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จึงได้จัดทำแผนพลังงานทดแทนด้านเชื้อเพลิงชีวภาพ 15 ปี เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล โดยการพึ่งพาตนเองด้านการผลิต และการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพภายในประเทศให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งนอกจากการสร้างความมั่นคง ด้านพลังงานของประเทศแล้ว ยังสามารถช่วยพยุงราคาผลิตผลทางการเกษตรได้ด้วย โดยการส่งเสริม ด้านที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมผลิตไบโอดีเซลนั้นก็เป็นแนวทางที่ต้องดำเนิ
ตามที่กระทรวงพลังงานได้กำหนดแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี (2551-2565) ขึ้น โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนเป็นร้อยละ 20 ของการใช้พลังงานขั้นสุดท้ายของประเทศภายในปี 2565 ซึ่งการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในภาคขนส่งก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าวด้วย ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ดำเนินการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพตามแผน โดยการบูรณาการกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เป็นต้น โดย กษ.
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้ให้การสนับสนุนโครงการไบโอดีเซลระดับชุมชน โดยใช้น้ำมันพืชใช้แล้ว/ไขมันสัตว์ เป็นวัตถุดิบหลักสำหรับการผลิตไบโอดีเซลชุมชน
ขณะที่การดำเนินโครงการดังกล่าวมีปัญหาและอุปสรรคด้านการจัดเก็บและรวบรวมวัตถุดิบ โดยชุมชนไม่สามารถจัดเก็บน้ำมันพืช/ไขมันสัตว์ได้อย่างต่อเนื่อง และไม่สามารถใช้วัตถุดิบอื่น เช่น น้ำมัน
ปาล์มดิบและน้ำมันเมล็ดในปาล์มได้เนื่องจากระบบผลิตไบโอดีเซลระดับชุมชนที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถรองรับน้ำมันปาล์มดิบได้โดยตรง ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกด้านวัตถุดิบสำหรับการ
ตามที่กระทรวงพลังงานได้กำหนดแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี (2551-2565) ขึ้น โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนเป็นร้อยละ 20 ของการใช้พลังงานขั้นสุดท้ายของประเทศภายในปี 2565 ซึ่งการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในภาคขนส่งก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าวด้วย ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ดำเนินการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพตามแผน โดยการบูรณาการกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เป็นต้น โดย กษ.